SPOKENING DOLLAR??!!

Di ko alam kung matatawa ako sa inis o manenermon ako sa kaasaran dahil sa isang dating kaibigang nagbalikbayan pagkatapos ng halos labim-pitong taong pamamalagi sa bansa ng mga pinaghalong puti at itim.  Sino ba naman kase ang ang hindi mabuwibuwisit eh may edad na siya nang iwanan ang Pinas ngunit pagbalik ay hindi na raw marunong managalog?  Anak ng tinola!  Kung si Rizal pa eh, nangangalingasaw na isda ang katumbas n'yan eh! Heto nga't nangangamoy na rito!  Maigi sana kung bata siyang pumunta doon at maari ko pang patawarin.  Hindi ba niya alam na nakakabanas lang ang ganoong pag-uugali? Malayo namang kahanga-hanga ang isang taong lumilingon sa pinanggalingan kaysa sa taong ipinanganak dito, saka umalis, at pagbalik ay pinagmamalaki pa rin na siya ay Pilipino. 

Hay naku!!!! Puwede ba!?!!!!!!  Kahit anong gawin niyang padaanin sa ilong ang Ingles niya, hindi pa rin puputi ang balat niya! Buwisit!  Buti sana kung tama ang balarila niya at pagbaybay!

Tawwey ah! Kelay kita kahagil!

Ngeh, bakit ako naha-highblood!?

Comments

cool mhar said…
AHAHAHAH. KILALA KO ATA SIYA..WEN NGA AGPAYSO ADU NGA TALAGA TI AGBIBISIN...ken kapal muks na magsabing nakalimutan ang sariling lenguahe... FILIPINOS ARE EVERYWHERE at hindi mo pweding makalimuan ang iyong linguahe..ha haysss...OBVIOUS BA? nakakahumble pa rin ang taong marunong magpakumbaba...at limingon sa pinanggalingan... hay naku nga talaga akala mo kung sino din siya sa ibayong lugar...pareho pareho lang tayo.....
movel velasco said…
ha ha ha! Talo ka pag naasar ka.Tangpam kadi a, manhappit alittan ni Tagalog uno Ilocano no isu. Et no Kalanguya pay itan, ahokim kadi kantoli ay "Gah!"At saka no wada annak i ingah nitan nak ladta kahapitan hapit tayo et no agto maintidihan a kanda, bay-im ni man-research.Me doktrina ako kung minsan sa ganyan e. "Nag-exist naman sila na wala ako so we can just go the same pa rin." Ba't ka nahihi-blood? You just know him/her kasi.
Margie Lumawan said…
Alam mo, kaya ako nahahi-blood kase kinamusta mi no mustay pamilya to tan kelay ag toda ingkoyog. wey kan to ay, Neber to konon ikoyog idad yay pamilya to delikado konoy pollution diya. Unayen! Anggan nem kan toy delikado tep dakel i kidnappers et kan ko, Aah, oo kayman! Angkayo ay, olleheb! :D hehehe
Margie Lumawan said…
May sige, aliwaak na-highblood, ka-kaasi atman, kan to na-mo ay impressive i ingah niman... ngi-ngian dakita et anhan..
Margie Lumawan said…
Hay, binabawi ko! naiinis talaga ako! Wala na akong pakialam kung nakalimutan daw nya ang salita niya pero wag naman niyang laitin ang Pilipinas! Kahit ano pang sabihin niya, dugong pinoy pa rin ang nanalaytay sa kanyang mga ugat, anoh! Kahit ilang beses pa siyang maging citizen ng iba't-ibang bansa, di pa rin pwedeng ipagkaila na ang una niyang salitang natutunan ay salita ng nanay niya. Yun lang! At kung sa paglipas ng panahon eh nakalimutan niya, bahala na siya dun pero wag siyang umasta na ni minssan ay hindi siya kumanta ng Lupang Hinirang at nanumpa sa watawat ng Pilipinas na kaniya itong igagalang! Grrrr! I just hate phonies like that! Well, okay, I don't hate the phony, in fact, I've 'loved' him before, but I really hate what he had become in relation to his heritage.

On second thought, maybe our beloved Philippines is better off with one less ungrateful former citizen within its lands.
cool mhar said…
wahahaahah karkaro kadi melika tem wada dad man e nalulugit ni ili..wahahahahaha unito no singapore et talaga numan ni nalineh ay eloy....wahaahaha takon higak ta hinapit ko men kanto eye manipud imaliaak diya et agak nakihalhalobilo di pinoy kanto...wahahahaha seble...agto na-mo amta ey amta tayo e itsura niya kad an to..ay inoy inoy kanta ni hi mng norman..
Igorot ako said…
Bwa ha ha ha ha, Pakanem kamote bareng manhapit he kalanguya. Kawawa naman, kumain lang ng cheeze hotdog, nalipatan na nga Pilipino isuna, Bwa ha ha ha
Margie Lumawan said…
haballi et ngo to-wa ay aliwan od ni gait ni Igollot ono Kalanguya!! Andi anhan na-mod poli tayoy ingah niman! :D

Popular posts from this blog

of big shoes and lessons

ADDICTIONS